มาเช็คกัน! ว่าคุณเป็นคน Introvert หรือ Extrovert

Introvert หรือ Extrovert

จากทฤษฎีบุคลิกภาพ Introvert, Extrovert ของนักจิตวิทยาชาวสวิสต์ที่ชื่อว่า คาร์ล จุง ระบุไว้ว่า บุคลิกภาพของคนเราต่างมีความซับซ้อนและแตกต่างกันมากพอสมควร ทั้งในด้านของทัศนคติ บุคลิกภายนอก รวมถึงการรีชาร์จพลังงานของแต่ละคนก็มีความแตกต่างกันไปอีกด้วย เคยสงสัยกันหรือเปล่าคะว่าทำไมคนบางกลุ่ม ถึงรู้สึกอึดอัดหรือใช้พลังงานเยอะมากเมื่อต้องเข้าสังคมกับคนเยอะ ๆ หรือเมื่อต้องทำความรู้จักกับผู้คนใหม่ ๆ ในขณะที่คนอีกกลุ่มมักจะชอบเข้าสังคม ซึ่งสอดคล้องกันกับทฤษฎีบุคลิกภาพ Introvert, Extrovert

มาทำความรู้จัก 2 บุคลิกนี้ พร้อมเช็คลิสว่าคุณเป็นคนประเภทไหนกัน !

Introvert หรือ Extrovert

Extrovert คือ บุคคลที่ไม่ชอบอยู่คนเดียว ชอบพบปะผู้คนใหม่ ๆ อยู่เสมอ เป็นคนมีเพื่อนเยอะ ชอบใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเข้าสังคมหรืออยู่กับเพื่อนฝูงกลุ่มใหญ่ จะรู้สึกเฉาเป็นพิเศษเมื่อต้องอยู่บ้านหรืออยู่คนเดียว จึงมักเห็นคนกลุ่มนี้อยู่ในงานปาร์ตี้ หรือกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นในมหาวิทยาลัยหรือในแวดวงการทำงาน คนที่มีบุคลิกภาพแบบ Extrovert มักจะเป็นคนเปิดเผย ชอบเข้าหาคนอื่นก่อนเสมอ เวลามีคำถามหรือข้อสงสัยอะไรก็มักจะพูดออกไปตรง ๆ หากจะบรรยายบุคลิกภาพแบบ Extrovert ก็อาจจะพูดได้ว่า เป็นคนที่มีความสุข ร่าเริง สนุกสนาน และเข้ากับคนง่าย อีกทั้งยังเป็นคนที่ชอบความเสี่ยง กล้าได้กล้าเสีย และมักเป็นคนที่พูดจาออกไปตรง ๆ จนบางครั้งก็อาจทำให้มีเรื่องผิดใจกับคนรอบข้างได้ง่าย ๆ ซึ่งจะแตกต่างจากบุคคลประเภท Introvert โดยสิ้นเชิง

Checklist ของ extrovert

  • ฉันชอบปาร์ตี้
  • ชอบทำความรู้จักคนใหม่ๆ
  • ฉันชอบที่จะพูด
  • ฉันไม่ชอบอยู่คนเดียว
  • ฉันมีเพื่อนเยอะ
  • ชอบการเป็นจุดสนใจท่ามกลางผู้คน

Introvert แปลว่า คนที่มีลักษณะขี้อายและดื้อรั้น มีความสุขกับการอยู่คนเดียว ชอบคิดอะไรเรื่อยเปื่อยคนเดียว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เรามักจะเห็นคนที่มีบุคลิกภาพแบบ Introvert จะชอบเก็บตัว ไม่ค่อยชอบเข้าสังคมสักเท่าไร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่เป็น Introvert จะเข้าสังคมร่วมกับคนอื่นไม่ได้นะคะ แต่คนประเภทนี้จะค่อนข้างใช้พลังงานในการเข้าสังคมมากเป็นพิเศษ ส่วนใหญ่แล้วคน Introvert จะเป็นคนมีโลกส่วนตัวสูง บุคลิกดูเข้าถึงได้ยาก มักจะชอบอยู่คนเดียวหรืออยู่กับเพื่อนสนิทกลุ่มเดิม ๆ เท่านั้น ไว้ใจคนยาก คิดก่อนพูดเสมอ ถ้าให้เลือกระหว่างทำงานกับกลุ่มคนเยอะ ๆ กับทำงานคนเดียว ก็ขอเลือกทำงานคนเดียวจะมีสมาธิในการทำงานที่ดีกว่า มักชอบชาร์จพลังให้ตัวเองด้วยการอยู่กับตัวเอง มากกว่าเข้าสังคมกับผู้คนเยอะ ๆ

Checklist ของ Introvert

  • ฉันชอบอยู่คนเดียว
  • รู้สึกกังวลเวลาเจอกับคนที่ไม่คุ้นเคย
  • ชอบฟังมากกว่าพูด
  • ฉันมีเพื่อนสนิทน้อย
  • ชอบใช้เวลาอยู่กับตนเองเมื่อมีเวลาว่าง
  • ไม่ชอบเป็นศูนย์กลางของความสนใจ

เป็นยังไงกันบ้าง หลังจากอ่านและทำเช็คลิส เป็นบุคลิกแบบไหนกัน ? อย่าลืมมาแชร์คำตอบกันนะคะ

อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นคนที่มีบุคลิก Extrovert หรือ Introvert ทุกคนล้วนมีความแตกต่างกัน แต่ทุกบุคลิกก็สามารถอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นได้อย่างแน่นอน เราไม่สามารถตัดสินได้ว่าบุคลิกไหนถือว่าดีหรือไม่ดี อย่าลืมว่าไม่มีใครเป็น Introvert หรือ Extrovert เต็ม 100% สิ่งสำคัญคือหาตัวเองให้เจอว่าชอบอะไร ลักษณะนิสัยเป็นอย่างไร ไลฟ์สไตล์เป็นยังไง และใช้ชีวิตให้มีความสุขมากที่สุด

Reference : PSU Brandcast เชื่อมโลกกับชุมชน เชื่อมคนกับสิ่งแวดล้อม

Related Articles

Bishop Score คะแนนประเมินความพร้อมของปากมดลูก

การชักนําคลอด หรือ การเร่งคลอด (Induction of labor) คือ การกระตุ้นให้เจ็บครรภ์ คลอดโดยทำให้มดลูกเกิดการหดรัดตัว ร่วมกับการทำให้ปากมดลูกนุ่ม เพื่อเข้าสู่กระบวนการคลอด