5 โรคแปลกๆที่ไม่ค่อยเกิดขึ้น แต่มีอยู่จริง

เพื่อนๆเคยได้เห็นหรือได้ยินโรคแปลกๆที่เกิดขึ้นกับมนุษย์อย่างเราๆกันมั้ยคะ บางโรคอาจเคยได้เห็นทางละคร ซีรีย์ หรือนิยาย หลายๆคนคงสัยสัยว่ามีจริงมั้ย พี่เนิร์สจะบอกว่ามีจริงนะคะ แต่ก็เกิดขึ้นได้น้อยมากๆเลย

วันนี้พี่เนิร์สเลยรวมโรคแปลกๆที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นแต่มีอยู่จริงมาให้อ่านกัน จะมีโรคไหนบ้างไปดูกันเลยค่ะ!

1. โรคนอนมากเกินไป
โรคนอนมากเกินไป (hypersomnia) เป็นหนึ่งในโรคที่ผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ควรรีบมาพบแพทย์ อาการของคนที่ป่วยเป็นโรคนี้ คือ จะมีความต้องการนอนเพิ่มขึ้นทั้งตอนกลางวันและกลางคืน แถมยังมีภาวะตื่นยากกว่าคนปกติทั่วไปด้วย เมื่อตื่นแล้วก็อยากนอนอีก

สาเหตุของโรคนี้
อาจจะเกิดมาจากอดนอนมาเป็นเวลานาน และบ่อยๆจนร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ปรับเวลาผิด สมองได้รับบาดเจ็บหรือโรคเกี่ยวกับทางสมองต่างๆและอื่นๆ ผลเสียที่เกิดจากโรคนี้ อาจจะทำให้สมองเฉื่อยชา สมองล้า กลายเป็นคนไร้ชีวิตชีวา กระดูกและกล้ามเนื้อต่างๆก็อาจจะลดประสิทธิภาพลงได้ ที่สำคัญยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้าอีกด้วย

2. โรคศพเดินดิน (Walking corpse Syndome)
เป็นโรคที่เกี่ยวกับอาการทางจิตชนิดนึง ที่ผู้ป่วยจะมีความรู้สึกว่าร่างกายของตัวเองนั้นตายแล้ว หรือคิดว่าตัวเองมีตัวตนแต่ไร้วิญญาณ ซึ่งชื่อที่เป็นทางการอีกชื่อ คือ Cotard Delusion (ภาวะหลงผิดแบบโคทาร์ค) เป็นอาการหลงผิดชนิดหนึ่ง แม้จะดูเหมือนไม่อันตราย แต่อันตรายมากๆเพราะความหลงผิดที่คิดว่าตัวเองตายไปแล้วนี่แหละ ทำให้มนุษย์คิดว่า ไม่ต้องกินก็ได้ ไม่ต้องนอนก็ได้ จนส่งผลเสียอื่นๆตามมาและสุดท้ายก็อาจจะเสี่ยงต่อชีวิตเลยด้วยซ้ำ

สาเหตุของโรคนี้
อาจะมีสาเหตุที่พบได้จากการกระทบกระเทือนทางจิตใจหรือสมอง อาจจะด้วยอุบัติเหตุบางอย่างที่เกิดขึ้นจริง ทำให้ผู้ป่วยมีอาการฝังใจและหลงผิดได้ดังกล่าว ฉะนั้นหากพบคนใกล้ตัวมีอาการผิดปกติ ควรรีบพาไปพบแพทย์ด่วน

3. โรคไม่เคยลืม (Hyperthymesia)
เป็นโรคที่สมองมีหน่วยความจำมากกว่าคนปกติทั่วไป เป็นภาวะความทรงจำที่คนหนึ่งสามารถจำรายละเอียดประสบการณ์ในชีวิตได้อย่างมากมาย ที่สำคัญ คนที่เป็นโรคนี้ยังมีจำนวนที่น้อยมากๆอีกด้วย เพราะมีแค่ 60 คนบนโลกเท่านั้นที่จะมีภาวะนี้ โดยโรคนี้เปรียบเหมือนความสามารถพิเศษ ที่คนคนนึงสามารถจำทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตได้หมดเลย

4. โรคกลัวการถูกสัมผัส
ไม่ชอบการถูกเนื้อต้องตัวหรือสัมผัสกับผู้อื่น หรือเข้าใกล้ชิดใครทุกๆกรณี ซึ่งมันไม่ใช่ความรู้สึกเกลียด หรือขยะแขยงอะไร แต่มันเป็นความรู้สึกกลัว ไม่ชอบ อยากออกห่างแบบนี้มากกว่า จริงๆโรคนี้เป็นแล้วไม่ใช่ว่าจะโดนตัวไม่ได้เลย ก็พอจะสัมผัสได้ แต่ถ้าเลือกได้ที่จะไม่สัมผัสหรือใกล้ชิด เขาก็จะเลือกที่จะไม่เข้าใกล้หรือหลีกเลี่ยงมากกว่านั่นเอง

5. โรคคิดว่าตัวเองไม่เก่ง
โรคนี้เป็นโรคที่คุณจะคิดไปเองว่า ฉันไม่เก่ง ฉันไม่มีค่า ไม่มั่นใจในตัวเอง โรคนี้ส่วนใหญ่แล้วจะเกิดขึ้นกับคนที่ประสบความสำเร็จในระดับสูง คนที่นิยมความสมบูรณ์แบบ แต่กลับไม่มีความมั่นใจเลย ถึงได้ย้ำคิดย้ำทำบ่อยๆ รวมไปถึงคนที่ชอบกดดันตัวเอง ชอบคิดว่าที่ทำที่พยายามทั้งหมดนั้น ยังไม่ดีพอ แม้จะได้รับคำชม สรุปง่ายๆคือถ้าคุณรู้สึกสงสัยในความสำเร็จของตัวเอง หรือไม่พอใจไม่เคยมองเห็นถึงคุณค่าของตัวเอง มองแต่ข้อเสียและจุดด้อยของตัวเองบ่อยๆ คุณอาจกำลังจะเป็นโรคนี้อยู่ก็ได้นะ

6. โรคแวมไพร์ ( Vampire Disease)
โรคนี้จริงๆแล้วเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของเลือด ซึ่งอาการของโรคจะแสดงออกมาสองลักษณะใหญ่คือ ทางจิตและทางผิวหนังของร่างกาย ผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ ผิวหนังจะเกิดอาการแพ้แสง เป็นแผลพุพองขึ้น หากอยู่ในแสงแดดเพียงแค่ไม่กี่วินาที ทำให้ผู้ป่วยกลัวแสง และออกจากบ้านเฉพาะเวลากลางคืน
บางรายมีอวัยวะบางส่วนยื่นออกมา ริมฝีปากจะเกิดอาการดึงรั้ง จนมองเห็นฟันชัดเจน การรักษาทำได้จากการุ่ายเลือดในสมัยโบราณ

7. โรคกลัวความรัก
โรคนี้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งการถูกทิ้ง ถูกนอกใจ หรือแม้แต่เห็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากคนใกล้ตัว จนกลายมาเป็นปมฝังใจ ทำให้คุณรู้สึกกลัวขึ้นมา และอื่นๆซึ่งอาการของโรคนี้ ส่วนใหญ่แล้ว มักจะแสดงออกทางกาย เช่น สั่นกลัว ร้องไห้ วิ่งเวียน คลื่นไส้ เมื่อรับรู้ว่ากำลังจะมีคนพยายามจะสานสัมพันธ์กับเรา หรือแสดงออกว่าชอบเรา โดยอาการเหล่านี้ มักเกิดขึ้นอย่างไม่มีเหตุผล และควบคุมตัวเองไม่ได้ โรคนี้อาจจะไปสู่ภาวะซึมเศร้าและโรควิตกกังวลได้

8. โรคมองทุกอย่างกลับหัว
โรคนี้เป็นหนึ่งในโรคประหลาดที่หายยากและน้อยคนที่จะเป็น โดยผู้ป่วยที่ป่วยเป็นโรคนี้ มักจะมองเห็นทุกอย่างกลับหัวบนล่างสลับจากคนปกติ เช่นการอ่านหนังสือหรือดูทีวีก็จะต้องดูแบบกลับหัว ไม่อย่างนั้นจะดูไม่รู้เรื่อง แต่ว่าเปอเซ็นต์ของคนที่ป่วยเป็นโรคนี้ เรียกว่าหาได้ยากมาก

9. โรคที่มองของเล็กเป็นของใหญ่ (Alice in Wonderland Syndrome)
โรคนี้เกิดจากความผิกปกติทางประสาท ที่ส่งผลให้ผู้ที่มีอาการมองเห็นภาพที่ปรากฎตรงหน้าผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง ทั้งภาพขยายใหญ่ขึ้นหรือหดเล็กลงจนผิดปกติ ถ้านึกไม่ออก ให้ลองนึกมุมมองแบบเดียวกันกับตัวละครอลิซ ในเรื่อง Alice in Wonderland ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคนที่ป่วยเป็นโรคนี้ มักมีสาเหตุหลักๆมาจากความผิดปกติบางประการในสมองส่วนการรับรู้ ส่วนใหญ่แล้วเป็นภาวะที่จะนำไปสู่การเกิดไมเกรนในอนาคต เป็นโรคที่สามารถเกิดได้ทั้งกับเด็กและผู้ใหญ่

10. โรคมือเอเลี่ยน (Alien Hand Syndrome)
จัดว่าเป็นอีกโรคที่ประหลาดและอันตรายที่สุดเลยนะ โรคนี้เป็นอาการทางระบบประสาทที่หายาก โดยมักจะส่งผลให้ผู้ป่วยไม่สามารถควบคุมมือของตนเองได้ ในบางครั้งมือของผู้ป่วยอาจจะไปหยิบจับวัตถุที่เป็นอัตราย โดยที่ไม่สามารถยับยั้งมือของตัวเองได้

อ้างอิง : 7 โรคทางจิตแปลกๆที่มีอยู่จริง , 8 โรคแปลกๆที่ไม่ค่อยเกิดขึ้น แต่ไม่อยู่จริง!

Related Articles

คำย่อภาษาอังกฤษ ที่ใช้ในการวินิจฉัยโรค

พยาบาลนอกจากดูแลสุขภาพของผู้ป่วยแล้ว อีกหนึ่งหน้าที่ที่สำคัญคือ การอ่านข้อมูลที่บันทึกอยู่ในเวชระเบียน ซึ่งเป็นข้อมูลเกี่ยวกับผู้ป่วยที่มารับบริการตรวจและรักษาโรคในโรงพยาบาล

29 กันยายน วันหัวใจโลก

29 กันยายนของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น วันหัวใจโลก (World Heart Day) จัดขึ้นเพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของโรคหัวใจ ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของประชากรโลก

ทำความรู้จัก Burn Injury แผลไหม้

แผลไหม้ หมายถึง บาดแผลที่ผิวหนังถูกทำลายด้วยความร้อน สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากถูกเปลวไฟลวก ถูกของเหลวร้อนลวก กระแสไฟฟ้าแรงสูง หรือสารเคมี ส่งผลทำให้เนื้อเยื่อถูกทำลาย ตั้งแต่ชั้นหนังกำพร้า หนังแท้ หรืออาจลึกลงไปถึงกระดูกได้