ตำแหน่งของการปวดท้อง บอกโรคได้

อาการปวดท้องที่ตำแหน่งต่างๆ บอกโรคเราได้ วันนี้พี่เนิร์สจึงเอาตำแหน่งของการปวดท้องตำแหน่งต่างๆบอกเราได้  ถ้าคุณมีอาการปวดท้องจุดเดิมบ่อยๆ นั่นอาจเป็นสัญญาณที่บอกได้ว่ามีความผิดปกติบางอย่างของอวัยวะในช่องท้อง ดังนั้น ต้องหมั่นสังเกตตำแหน่งที่มักปวดท้อง เพราะจะช่วยให้ทราบเบื้องต้นว่า เราเสี่ยงโรคใดบ้าง? กับ 9 ตำแหน่งปวดท้อง บ่งบอกโรคได้!

ปวดใต้ลิ้นปี่ : กระเพาะอาหาร ตับอ่อน ตับ

มักมีอาการปวดเวลาหิวหรืออิ่ม อาจเป็นโรคกระเพาะอาหาร กระเพาะอาหารอักเสบ ปวดรุนแรง และคลื่นไส้อาเจียน อาจเป็นโรคตับอ่อนอักเสบ หากมีอาการปวดร่วมกับอาการแน่นหน้าอก อาจเป็นโรคหัวใจขาดเลือด  หากคลำเจอก้อนเนื้อขนาดใหญ่และแข็ง แสดงว่าตับโต หากมีอืดท้องแน่น เป็นๆหายๆ เป็นเวลานาน อาจเป็นนิ่วในถุงน้ำดี

ปวดชายโครงซ้าย : ม้าม ตับอ่อน

อาการปวดบริเวณนี้ อาจเป็นเพราะม้ามแตก กรวยไตซ้ายอักเสบ หรือนิ่วในไตซ้าย

ปวดชายโครงขวา : ตับ ถุงน้ำดี

หากมีอาการตัวเหลือง ตาเหลือง หากคลำพบก้อนแข็ง อาจเป็นโรคตับอักเสบ นิ่วในถุงน้ำดี

ปวดรอบสะดือ : ลำไส้เล็ก

ปวดแบบมีลมในท้อง เป็นอาการท้องเดิน มักมีอาการปวดบิด ถ่ายเหลว แต่หากปวดรุนแรงทนไม่ได้ อาจเป็นอาการลำไส้อักเสบ หรือไส้ติ่งอักเสบ

ปวดปั้นเอวขวาและซ้าย : ท่อไต ไต ลำไส้ใหญ่ ปวดเอวด้านหลัง 

เป็นตำแหน่งตรงกับท่อไต ลำไส้ใหญ่ ปวดเอวหรือปัสสาวะเป็นเลือดอาจเป็นนิ่วที่ไต จะปวดมากจนเหงื่อแตก รวมถึงมีอาการร่วมคือ รู้สึกแสบเวลาปัสสาวะ มีไข้ หากเคาะเบาๆ ตรงส่วนเอวด้านหลังก็ทำให้เจ็บมากได้ 

ปวดเหนือหัวหน่าว : กระเพาะปัสสาวะ มดลูก

ปวดเวลาปัสสาวะ ปัสสาวะกะปริบกะปรอย อาจเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ หรือนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ปวดเกร็งช่วงมีรอบเดือน ปวดเรื้อรัง หรือคลำพบก้อน ควรพบแพทย์เฉพาะทาง อาจเป็นอาการของมดลูกอักเสบ หรือเนื้องอกมดลูก

ปวดท้องน้อยซ้าย : ท่อไต ปีกมดลูกด้านซ้าย

เป็นตำแหน่งของปีกมดลูกและท่อไต รังไข่ด้านซ้าน ลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย ถ้ามีอาการปวดเกร็ง และร้าวมาที่ต้นขา อาจเป็นนิ่วในท่อไต หรืออาการปวดมีไข้ร่วมด้วย หนาวสั่น มีตกขาว อาจเป็นปีกมดลูกอักเสบ

ปวดท้องน้อยขวา : ไส้ติ่ง ท่อไต ปีกมดลูกด้านขวา

หากปวดเกร็งเป็นระยะ ๆ แล้วร้าวมาที่ต้นขา หมายถึงกรวยไตมีความผิดปกติ ปวดเสียด ๆ กดแล้วเจ็บ อาจเป็นไส้ติ่งอักเสบ หรืออาการปวดมีไข้ร่วมด้วยอาจเป็นปีกมดลูกอักเสบ หรือหากคลำแล้วเจอก้อนเนื้อ เบื้องต้นอาจเป็นก้อนไส้ติ่งหรือรังไข่ผิดปกติ

หากท่านใดมีอาการปวดท้องตรงจุดเดิมอยู่บ่อยครั้ง ควรเข้าได้รับการตรวจวินิจฉัย เพราะอาจจะเป็นโรคที่อันตรายมากกว่าที่คุณคิด

อ้างอิง : ศิครินทร์, https://bit.ly/3UH4ATl

Related Articles

อาหารและการออกกำลังกายสำหรับวัยหัวหน้าตึก

วันนี้พี่เนิร์สมีวิธีการเลือกทานอาหารและการออกกำลังกายสำหรับพี่พยาบาลหัวหน้าตึก เพื่อการมีสุขภาพที่ดีแบบยั่งยืนมาฝากค่ะ