เคล็ดลับดีๆ สำหรับพยาบาลกะดึก

เคล็ดลับดีๆ สำหรับพยาบาลกะดึก

การทำงานกะดึก เป็นการทำงานที่ไม่ตรงกับนาฬิกาชีวิตของร่างกาย เพราะโดยปกติช่วงเวลากลางคืนเป็นเวลาพักผ่อน เมื่อเวลานอนเปลี่ยนไป จึงส่งผลต่อปัญหาสุขภาพที่ตามมา

‍แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ วันนี้พี่เนิร์สจะพาทุกคนมาสร้าง “นาฬิกาชีวิตกะดึก” ให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างไม่เสียสุขภาพ ต้องทำอย่างไรบ้างไปดูกัน

Tip 1 : นอนพักผ่อนให้เพียงพอ
หากต้องเข้ากะดึกควรปรับเวลานอนกลางวันให้ครบ 8 ชั่วโมง และที่สำคัญคือพยายามสร้างบรรยากาศให้เอื้อต่อการนอนมากที่สุด อาจจะปิดผ้าม่าน ใช้ผ้าปิดตา และที่อุดหู เพื่อทำห้องให้มืดที่สุดและกันสิ่งรบกวนจากภายนอกในเวลากลางวัน

Tip 2 : ทานแค่พออิ่มไม่ให้รู้สึกหิวก็พอ
ควรกินอาหารมื้อก่อนเข้ากะและมื้อระหว่างกะในปริมาณที่น้อย พร้อมหาของทานเล่นแก้ง่วงที่มีโปรตีนสูง เช่น โยเกิร์ต ถั่วอบแห้งไม่เติมเกลือ เพื่อเพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกาย แล้วค่อยกินมื้อใหญ่หลังออกกะในช่วงเช้า

Tip 3 : ดื่มคาเฟอีนอย่างชาญฉลาด
หลีกเลี่ยงดื่มกาแฟหนักเวลากลางคืน ถ้าจะต้องดื่มจริง ๆ ให้ดื่มก่อนเข้างานและไม่ควรดื่มหลังตี 3 เพราะคาเฟอีนจะกระตุ้นสมองให้เราตื่นนาน 6 ชั่วโมง ทำให้นอนไม่หลับในช่วงกลางวัน

Tip 4 : ดื่มน้ำเพิ่มความชุ่มชื่น
แนะนำให้พยายามดื่มน้ำบ่อย ๆ ขณะปฏิบัติงาน เพราะถ้าดื่มน้ำไม่เพียงพอ ร่างกายอาจเกิดภาวะขาดน้ำได้ ดังนั้นเพื่อรักษาความชุ่มชื่นให้แก่ร่างกาย จึงควรดื่มน้ำ 1.5-2 ลิตรต่อวัน จะช่วยป้องกันอาการปวดหัวและความเหนื่อยล้าได้

Tip 5 : หมุนเวียนงานต่าง ๆ ระหว่างกะ
การหมุนเวียนงานจะช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัวอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นวัดสัญญาณชีพ ให้ยา/น้ำเกลือผู้ป่วย เจาะเลือด หรือเขียนบันทึกการรักษา

Tip 6 : โยคะบำบัดก่อนเข้านอน
โยคะช่วยผ่อนคลายความเครียดจากการเข้าเวรดึกได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการอดนอนเรื้อรัง การฝึกโยคะเบา ๆ ก่อนเข้านอนจะช่วยปลดปล่อยความเมื่อยล้าออกจากร่างกายและจิตใจ รวมทั้งเตรียมความพร้อมเข้าสู่โหมดพักผ่อนได้อย่างเต็มที่

เคล็ดลับดีๆ สำหรับพยาบาลกะดึก

Related Articles

เทคนิคทำงานกะดึกยังไงให้หน้าใสไร้สิว

พยาบาลกะดึกก็ผิวสวยใสไม่มีสิวได้ แค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และหมั่นดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีอยู่เสมอ ต้องทำอย่างไรบ้าง? พี่เนิร์สจะมาบอกเทคนิคค่ะ

เบอร์โทรฉุกเฉิน ทุกคนอย่าเมิน เมมไว้อุ่นใจดี

ใกล้วันหยุดยาวแล้ว เมื่อต้องออกเดินทาง การเตรียมความพร้อมไว้เสมอถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เพราะไม่อาจรู้ได้เลยว่าจะมีเหตุการณ์ฉุกเฉินอะไรเกิดขึ้นบ้าง

Responses