คำสั่งการใช้ยาที่พยาบาลพบบ่อย

คำสั่งการใช้ยาที่พยาบาลพบบ่อย

พยาบาลนอกจากมีหน้าที่ดูแลสุขภาพของผู้ป่วยแล้ว อีกหนึ่งหน้าที่สำคัญ คือ การอ่านคำสั่งการใช้ยา โดยแพทย์จะออกใบคำสั่งยาให้ และพยาบาลจะเป็นผู้ถือใบคำสั่งยาไปให้ห้องยาค่ะ

คำสั่งการใช้ยาที่พยาบาลพบบ่อย

เนื่องจากคำศัพท์ทางการแพทย์บางคำยาวมาก จึงได้มีการกำหนดตัวย่อที่เป็นสากลใช้แทน ซึ่งคำย่อของคำสั่งยาบางคำก็ไม่ได้มาจากภาษาอังกฤษอย่างเดียวเท่านั้น แต่ย่อมาจากภาษากรีกและละตินด้วยนะ

พี่เนิร์สได้รวบรวม “คำย่อของคำสั่งการใช้ยาที่พบบ่อย” มาฝากน้อง ๆ ให้ได้ศึกษากัน แต่ละตัวอักษรมีความหมายว่าอย่างไรบ้างนั้น ไปค้นหาคำตอบกันได้ที่โพสต์นี้เลยค่ะ

ที่มา : คู่มือการปฏิบัติงานเภสัชกรรมเบื้องต้นสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่ไม่ใช่สายวิชาชีพ ฝ่ายเภสัชกรรม สถานพยาบาล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

Related Articles

คำย่อภาษาอังกฤษ ที่ใช้ในการวินิจฉัยโรค

พยาบาลนอกจากดูแลสุขภาพของผู้ป่วยแล้ว อีกหนึ่งหน้าที่ที่สำคัญคือ การอ่านข้อมูลที่บันทึกอยู่ในเวชระเบียน ซึ่งเป็นข้อมูลเกี่ยวกับผู้ป่วยที่มารับบริการตรวจและรักษาโรคในโรงพยาบาล

29 กันยายน วันหัวใจโลก

29 กันยายนของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น วันหัวใจโลก (World Heart Day) จัดขึ้นเพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของโรคหัวใจ ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของประชากรโลก

ทำความรู้จัก Burn Injury แผลไหม้

แผลไหม้ หมายถึง บาดแผลที่ผิวหนังถูกทำลายด้วยความร้อน สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากถูกเปลวไฟลวก ถูกของเหลวร้อนลวก กระแสไฟฟ้าแรงสูง หรือสารเคมี ส่งผลทำให้เนื้อเยื่อถูกทำลาย ตั้งแต่ชั้นหนังกำพร้า หนังแท้ หรืออาจลึกลงไปถึงกระดูกได้

Responses