เจ้านายแบบไหนลูกน้องรัก

หัวหน้าทำงานเก่ง แต่บริหารคนไม่เก่ง ก็ยากที่จะบรรลุเป้าหมายให้สำเร็จ

อยากให้ลูกน้องรักไม่ยาก! พี่เนิร์สมีคำแนะนำ 8 สิ่ง หัวหน้าอย่าหาทำ ถ้าอยากชนะใจลูกน้อง มาฝาก ช่วยให้คุณทำงานได้อย่างราบรื่นและได้ใจลูกน้องไปพร้อมกัน

1. โมโหง่าย ใช้อารมณ์กับลูกน้อง
การควบคุมอารมณ์เป็นคุณสมบัติพื้นฐานของหัวหน้าที่ดี ควรใช้เหตุผลพูดคุยกับลูกน้องแทนการดุว่าด้วยอารมณ์ฉุนเฉียว เพราะถ้ามีปัญหาเกิดขึ้น ลูกน้องจะไม่กล้าปรึกษางานกับคุณ

2. ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง
ไม่รับฟังความเห็นที่แตกต่าง เพราะยึดความคิดเห็นของตัวเองเป็นใหญ่ ทำให้ลูกน้องไม่กล้าเสนอไอเดียอะไรใหม่ ๆ ส่งผลให้ผลงานที่ทำออกมาไม่ดีเท่าที่ควร

3. ใช้อำนาจตามอำเภอใจ
หัวหน้าที่ชอบใช้ตำแหน่งบังคับให้ลูกน้องทำตามใจตัวเอง ทำให้ลูกน้องรู้สึกกดดัน และทำงานด้วยความหวาดกลัว แนะนำให้หัวหน้าลดอีโก้ลง เอาใจเขามาใส่ใจเรา และคอยกระตุ้นให้กำลังใจกับลูกน้องบ้าง

4. เอาผลงานลูกน้องเป็นของตัวเอง
ทุกครั้งที่ผลงานได้รับการชื่นชม หัวหน้าควรให้เครดิตกับลูกน้องเสมอ อย่ารับไว้เป็นผลงานของตัวเองคนเดียว

5. โยนความผิดให้ลูกน้อง
หัวหน้าบางคนชอบเอาดีเข้าตัว แต่เมื่อมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น ก็จะโยนให้ลูกน้องเป็นคนรับผิดแทน ทางที่ดีหัวหน้าควรรับผิดชอบร่วมกับลูกน้อง จะทำให้ลูกน้องรักและทุ่มเทแรงกายแรงใจในการทำงาน

6. ติดต่อลูกน้องนอกเวลางาน
หัวหน้าควรให้ความสำคัญเวลาการทำงานและสมดุลชีวิตของลูกน้อง ดังนั้นนอกเวลางานหัวหน้าจึงไม่ควรคุยงานกับลูกน้อง แต่ถ้าเป็นงานด่วน หัวหน้าควรจะรับเรื่องเอาไว้ก่อน แล้วค่อยไปจัดการกันในเวลางาน

7. สั่งงานอย่างเดียว
หัวหน้าบางคนสั่งงานลูกน้องเยอะ ๆ โดยไม่ลงไปดูหน้างานและไม่สนใจว่าลูกน้องจะทำไหวหรือไม่ หัวหน้าที่ดีต้องลุยทำงานและร่วมกันแก้ไขปัญหากับลูกน้อง จะทำให้ลูกน้องได้กำลังใจเต็มที่ ผลงานที่ทำก็จะออกมาดี

8. ไม่จริงใจต่อทีม
เอาเรื่องของลูกน้องไปเล่านินทาลับหลัง หัวหน้าที่ดีไม่ควรทำเพราะถ้าลูกน้องทราบเรื่องภายหลัง ความน่าเชื่อถือที่มีต่อหัวหน้าก็จะลดลงทันที

Related Articles

Responses