วิธีการรับมือเข้ากะดึก สำหรับพยาบาลจบใหม่

วิธีการรับมือเข้ากะดึก สำหรับพยาบาลจบใหม่

สำหรับพยาบาลจบใหม่ ที่ต้องมาอยู่เวรดึกเป็นครั้งแรก การที่จะต้องนอนกลางวันและตื่นกลางคืนเพื่อมาทำงาน อาจจะเป็นเรื่องท้าทายสำหรับคุณ!

ปัญหาสุขภาพส่วนใหญ่ที่พยาบาลน้องใหม่ต้องพบคือ ความเหนื่อยล้า ซึ่งเกิดจากที่เราต้องอดนอนในช่วงเวลาที่คนทั่วไปพักผ่อน ทำให้กลไกการทำงานในร่างกายแปรปรวนไปจากปกติ

รวมถึงมีผลกระทบต่อ ฮอร์โมนเมลาโทนิน ที่หลั่งออกมาตอนกลางคืนเพื่อให้หลับสนิท จะทำงานได้น้อยลง ทำให้เรานอนหลับไม่สนิท ตื่นมาไม่สดชื่น ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง และอาจส่งผลต่อสุขภาพได้ในอนาคต

พี่เนิร์สเลยจะมาแชร์ 4 เคล็ดลับการนอนพักผ่อนอย่างไร? ร่างกายถึงจะหลับสนิทและพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้น้อง ๆ ผ่านพ้นงานกะดึกคืนแรกไปได้อย่างฉลุย

ปิดม่านทึบแสง
พยายามสร้างบรรยากาศและปัจจัยแวดล้อมให้เอื้อต่อการนอนหลับให้มากที่สุด ซึ่งเราสามารถป้องกันแสงแดดรบกวนระหว่างนอนหลับได้ด้วยการติดตั้งผ้าม่านทึบกันแสง

การทำเช่นนี้ก็จะเป็นการหลอกร่างกายว่าตอนนี้เป็นเวลากลางคืน เพื่อให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนิน ทำให้เราหลับสนิทมากขึ้น

นอนบนที่นุ่มสบาย
การนอนบนเตียง ที่ให้ความรู้สึกนุ่มสบาย จะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายและนอนหลับได้เร็วขึ้น

อุปกรณ์ที่ช่วยให้นอนหลับสบาย เช่น หมอนนุ่มๆ หมอนรองคอ แผ่นรองนอนความเย็น เป็นต้น

หาตัวช่วยให้นอนหลับสนิท
หากรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนหลับยาก แนะนำให้ใช้น้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ ซึ่งเป็นอโรมาเธอราพีสกัดจากธรรมชาติ ที่จะช่วยบำบัดร่างกายและจิตใจ รวมถึงคลายความเครียดได้

พร้อมกับใช้อุปกรณ์ตัวช่วยเสริมให้หลับได้ดีขึ้น เช่น ผ้าปิดตา ที่อุดหู ก็จะช่วยให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้น

หากิจกรรมผ่อนคลายทำก่อนเข้านอน
ก่อนเข้านอนอาจจะลองทำกิจกรรมเบา ๆ เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลง หรือนั่งสมาธิ เพื่อสร้างความผ่อนคลายและเตรียมพร้อมเข้าสู่โหมดพักผ่อนได้อย่างเต็มที่

วิธีการรับมือเข้ากะดึก สำหรับพยาบาลจบใหม่

แต่ไม่ควรดูทีวี ไม่เล่นมือถือในช่วงเวลาก่อนเข้านอน เนื่องจากกิจกรรมเหล่านี้มีผลกับสมอง ทำให้นอนหลับไม่สนิท ส่งผลให้เราอ่อนเพลียและพักผ่อนไม่เพียงพอ

เพียงเท่านี้ การเข้าเวรดึกเป็นครั้งแรกก็จะผ่านไปได้แบบสวยๆค่ะ สู้ๆนะคะ ^^

Related Articles

Responses