กินไข่ได้ประโยชน์มากกว่าที่คิด

กินไข่ได้ประโยชน์มากกว่าที่คิด

ถ้าพูดถึง ไข่ หลายคนคงคุ้นเคยกันดี เพราะหากินได้ง่ายในราคาย่อมเยา แถมไข่ยังนำมาทำเมนูต่าง ๆ ได้มากมาย

วันนี้พี่เนิร์สจะพาทุกคนมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับไข่ พร้อมทั้งบอกประโยชน์ของไข่ให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ

ไข่ มีสารอาหาร 2 ชนิดที่สำคัญต่อสมองและดวงตา ประกอบไปด้วย โคลีน และ ลูทีน
โคลีน มีบทบาทในการพัฒนาสมองของทารกในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ในสมองที่ใช้สำหรับเป็นหน่วยความจำและสำหรับการเรียนรู้

ลูทีน มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของดวงตา ช่วยยับยั้งการเสื่อมสภาพของจอประสาทตา รวมถึงป้องกันการเกิดต้อกระจกด้วย

ประโยชน์ของไข่มีมากกว่าที่คิด

ไข่ เป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและมีแคลอรี่ต่ำ มีวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย รวมไปถึง วิตามินเอ วิตามิน B และ B-12 วิตามินดี ไอโอดีน โฟเลต โอเมก้า-3

แม้ว่าไข่จะมีคอเลสเตอรอล แต่ไม่อันตราย หากรับประทานไข่วันละ 1-2 ฟอง จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่าง แต่จะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล

จากการศึกษากับกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 พบว่า ไขมันและกลูโคสดีขึ้น หลังรับประทานอาหารเช้าที่ทำจากไข่วันละ 2 ฟอง เป็นเวลา 12 สัปดาห์

วิธีที่ดีที่สุดในการกินไข่ คือ ไข่ต้ม เป็นอาหารสำหรับการสร้างกล้ามเนื้อและลดน้ำหนัก เพราะไข่ต้ม 1 ฟองนั้น ให้พลังงานแค่ 70 กิโลแคลอรี่

จากการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างเป็นระยะเวลา 3 เดือน พบว่า ผู้ที่บริโภคไข่เป็นอาหารเช้า 2 ฟองต่อวัน เป็นเวลา 6 วันต่อสัปดาห์ ความหิวจะลดลงและรู้สึกอิ่มเร็วขึ้น เนื่องจากไข่มีโปรตีนคุณภาพสูงทำให้อิ่มนาน การลดน้ำหนักจึงเป็นเรื่องที่ง่ายกว่าคนที่กินขนมปังเป็นอาหารมื้อเช้า

ไข่มีประโยชน์ แต่ก็ควรเลือกกินให้ถูกวิธีและปริมาณที่เหมาะสม แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการทอดด้วยน้ำมันจะดีกว่า เพราะอาจทำให้ระดับคอเลสเตอรอลสูงได้ค่ะ

Related Articles

ทำความรู้จัก Burn Injury แผลไหม้

แผลไหม้ หมายถึง บาดแผลที่ผิวหนังถูกทำลายด้วยความร้อน สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากถูกเปลวไฟลวก ถูกของเหลวร้อนลวก กระแสไฟฟ้าแรงสูง หรือสารเคมี ส่งผลทำให้เนื้อเยื่อถูกทำลาย ตั้งแต่ชั้นหนังกำพร้า หนังแท้ หรืออาจลึกลงไปถึงกระดูกได้

นางฟ้าวีลแชร์ หัวใจแกร่ง

สำหรับน้อง ๆ ที่ฝันอยากเป็นพยาบาลและพี่น้องพยาบาลทุกคน วันนี้พี่เนิร์สมีแขกรับเชิญคนพิเศษ พยาบาลพี่ยิว ที่จะมาเล่าประสบการณ์ดี ๆ และส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษาพยาบาลและพยาบาลกันค่ะ

Responses