นางฟ้าวีลแชร์ หัวใจแกร่ง

พยาบาลส่งต่อแรงบันดาลใจ

สำหรับน้อง ๆ ที่ฝันอยากเป็นพยาบาลและพี่น้องพยาบาลทุกคน วันนี้พี่เนิร์สมีแขกรับเชิญคนพิเศษ พยาบาลพี่ยิว ที่จะมาเล่าประสบการณ์ดี ๆ และส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษาพยาบาลและพยาบาลกันค่ะ

ยิว-กรรณิการ์ ศรีวิจา พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการประจำโรงพยาบาลสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ กับประสบการณ์การทำงานเกือบ 3 ปี

เหตุผลที่ตัดสินใจเลือกเรียนพยาบาล
คุณปู่ป่วยเป็นโรคมะเร็งปอด จึงต้องเดินทางเข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลในตัวเมือง ขณะที่เฝ้าไข้คุณปู่อยู่นั้น ยิวได้มีโอกาสเห็นนักศึกษาพยาบาลคนหนึ่งดูแลคุณปู่ดีมากแม้ไม่ใช่ญาติของตนเองก็ตาม ทำให้ยิวเกิดแรงบันดาลใจฝันอยากเป็นพยาบาลตั้งแต่นั้นมา ภาพความประทับใจในวันนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ยิวตัดสินใจเลือกเรียนพยาบาล

พยาบาลส่งต่อแรงบันดาลใจ

เส้นทางกว่าจะมาเป็นพยาบาล

ชีวิตวัยเรียนมัธยม
เพราะฝันอยากเป็นพยาบาล จึงเตรียมตัวตั้งแต่ม.1 เรียนให้เก่ง ๆ เพื่อที่จะเข้าไปสอบเรียนสายวิทย์-คณิตให้ได้ หลังจากได้อยู่ห้องสายวิทย์-คณิตแล้ว ก็ตั้งใจเรียนเพื่อไปสอบ GAT/PAT สำหรับการยื่นสอบพยาบาล นักเรียนจะต้องสอบ O-NET และ GAT/PAT ซึ่งคณะพยาบาลจะต้องใช้ GAT1 (ภาษาไทย,ภาษาอังกฤษ) และ PAT2 กลุ่มวิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์,เคมี,ชีววิทยา) และ O-NET 8 วิชาหลัก แต่โชคไม่ดีสอบไม่ผ่าน เพราะได้คะแนน PAT น้อย สอบติดครูเลยไปเรียนครูเคมีก่อน ทางบ้านก็อยากให้เรียนครู เพราะญาติพี่น้องเป็นครูกันหมด แต่ด้วยใจรักอยากเป็นพยาบาล ก็ตั้งใจเรียนเคมี ฟิสิกส์ ชีววิทยา เพื่อที่จะไปสอบ PAT2 แล้วก็ซิ่วไปสอบใหม่ โดยเอาคะแนน GAT อันเดิมกับคะแนน PAT อันใหม่ไปยื่นคณะพยาบาลศาสตร์ ในที่สุดก็สอบติดพยาบาล ยิวรู้สึกดีใจและตื่นเต้นมากที่ทำสำเร็จจนได้

ชีวิตการเรียนพยาบาลปี 1
นักศึกษาปี 1 ส่วนมากจะเรียนเกี่ยวกับทฤษฎีต่าง ๆ ทั่วไป ซึ่งรายวิชาหลักสำหรับพยาบาล คือ Anatomy (กายวิภาคศาสตร์) และ Physiology (สรีรวิทยา) เพราะเป็นวิชาพื้นฐานของคนเรียนพยาบาลต้องรู้ ศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างและระบบการทำงานของร่างกายมนุษย์ปกติ

ชีวิตการเรียนพยาบาลปี 2
นักศึกษาปี 2 ก็จะเรียนเจาะลึกกันมากขึ้น ศึกษาระบบต่าง ๆ ของร่างกายที่ผิดปกติ และฝึกทำหัตถการต่าง ๆ เพราะจะต้องเตรียมตัวไปขึ้นวอร์ดที่โรงพยาบาล เวลาประมาณ 2 เดือนครึ่ง โดยนักศึกษาพยาบาลจะเรียนตลอดทั้งปี มีปิดเทอมแค่ 2 สัปดาห์หลังลงวอร์ด แต่ก็ไม่ได้หยุดพัก เพราะว่าจะต้องเขียนรายงาน Nursing Care Plan ส่งอาจารย์ ชีวิตการทำงานที่โรงพยาบาลจะต้องมาดูแลคนไข้ที่รับผิดชอบตั้งแต่เช้า เพราะว่าเวลา 8 โมงเช้า อาจารย์จะมาทำการประชุมปรึกษาทางการพยาบาล (Nursing Conference) ดังนี้

  • คนไข้ที่ดูแลว่าเป็นอย่างไร
  • คนไข้วันนี้มีปัญหาอย่างไร
  • มีการวางแผนการดูแลคนไข้อย่างไร

การเรียนพยาบาลปี 2 เป็นปีที่ระทึกใจมาก เพราะเราขึ้นวอร์ดเป็นครั้งแรก ทั้งที่ยังทำหัตถการไม่เป็น แต่ต้องไปทำหัตถการกับคนไข้จริง และต้องทำงานหัตถการต่าง ๆ ให้ครบจึงจะสอบผ่าน

ชีวิตการเรียนพยาบาลปี 3
สมัยเรียนพยาบาลปี 3 เป็นปีที่หนักหน่วงมาก เพราะเรียนภาคทฤษฎี 5 เดือน และขึ้นวอร์ดมากถึง 7 เดือน ปีนี้จะเริ่มให้เข้างานกะบ่ายและกะดึก ซึ่งนักศึกษาพยาบาลไม่มีสิทธิ์นอนหลับในเวลาทำงานกะดึก

ชีวิตการเรียนพยาบาลปี 4
ปีสุดท้ายจะเรียนภาคทฤษฎี 2 เดือน และภาคปฏิบัติ 5 เดือน และนักศึกษาพยาบาลจะรู้สึกกดดัน เพราะใกล้จะเรียนจบแล้ว นักศึกษาพยาบาลจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับพยาบาล
ทุกอย่างเป็นแล้ว โดยที่ไม่มีอาจารย์มาคอยสอนและควบคุมเรา และจะต้องไปปฏิบัติงานดูแลคนไข้เองกับพี่พยาบาลในโรงพยาบาลอื่นที่ไม่ใช่โรงพยาบาลที่ฝึกประจำอีกด้วย

ความภาคภูมิใจในชีวิตของการทำงานเป็นพยาบาล
ความภาคภูมิใจในการทำงานพยาบาลในทุกวัน คือ การที่คนไข้พูดขอบคุณหลังได้รับการบริการจากยิว และส่งรอยยิ้มให้ แม้ว่าเป็นสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ก็ช่วยหล่อเลี้ยงจิตใจ ทำให้ยิวรู้สึกมีความสุขในการทำงานในแต่ละวัน

ชีวิตการทำงานเป็นพยาบาลที่ผ่านมา ให้อะไรกับคุณบ้าง?
การได้มาทำงานเป็นพยาบาลให้อะไรมากมายกับยิว ทั้งประสบการณ์การทำงาน ทั้งได้เรียนรู้ชีวิตคนอื่น เพราะแต่ละวันมีเคสคนไข้มากมาย ทำให้เจอกับคนไข้หลากหลายรูปแบบ และยังให้ความสุขทางด้านจิตใจกับยิว ทำให้รู้สึกภูมิใจในการทำงานหน้าที่นี้ทุก ๆ วัน ถึงแม้ว่านั่งวีลแชร์ แต่ยิวไม่รู้สึกว่าตัวเองแตกต่างจากคนอื่น สามารถทำงานได้เท่ากับคนปกติ และช่วยเหลือคนไข้ให้กลับบ้านได้อย่างปลอดภัย ได้เป็นผู้ให้ แล้วได้รอยยิ้มกลับมาจากคนไข้ เท่านี้ยิวก็รู้สึกมีความสุข

ฝากถึงน้อง ๆ ที่ฝันอยากเป็นพยาบาล
อย่างแรกน้อง ๆ ต้องเตรียมใจในการที่จะต้องเจอสภาวะความเป็นพยาบาล เพราะทุกวันนี้พยาบาลที่ดีหายากมาก ยิวอยากให้ทุกคนที่จะมาเป็นพยาบาลจะต้องทำงานด้วยใจรัก ไม่ได้หมายถึงต้องรักคนไข้ แต่เราต้องให้ความเท่าเทียมกับคนไข้ที่มารับบริการ และอีกอย่างหนึ่งเลย คือ ไม่ใช้อารมณ์ในการทำงาน อยากให้น้องมีความสุขกับการทำงาน เพราะยิวเชื่อว่าทุกอาชีพมีความเครียดเหมือนกัน แต่พยายามให้คิดในแง่บวกว่าวันนี้จะเจอสิ่งดี ๆ อะไรบ้างในการทำงาน การทำงานเป็นพยาบาลอาจดูเหน็ดเหนื่อย แท้จริงแล้วไม่ได้เหนื่อยแบบนั้น แต่เราจะรู้สึกมีความสุขกับการได้ให้คนอื่น และได้รับรอยยิ้มกลับมา

Related Articles

เปิดใจอาชีพ Flight Nurse งานพยาบาลที่ไม่ได้อยู่ในโรงพยาบาล แต่อยู่กลางอากาศ!!

สำหรับน้อง ๆ ที่ฝันอยากเป็น Flight Nurse วันนี้พี่เนิร์สมีแขกรับเชิญคนพิเศษ พยาบาลพี่โปเต้ ที่จะมาเล่าประสบการณ์ดี ๆ และส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษาพยาบาลและพยาบาลกันค่ะ

เปิดใจพยาบาลห้องไตเทียม

สำหรับน้อง ๆ ที่ฝันอยากเป็นพยาบาลห้องไตเทียม วันนี้พี่เนิร์สมีแขกรับเชิญคนพิเศษ พยาบาลพี่แป้งฝุ่น ที่จะมาเล่าประสบการณ์ดี ๆ และส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษาพยาบาลและพยาบาลกันค่ะ

รวมเส้นทางสู่ฝันเพื่อเป็นพยาบาล TCAS’64 คณะพยาบาลศาสตร์

วันนี้พี่เนิร์สได้รวบรวม 10 สถาบันมาให้น้อง ๆ ที่มีเป้าหมายอยากเป็นพยาบาลได้เตรียมตัวก่อนสอบคัดเลือกนักศึกษาใน TCAS’64 มาฝากค่า

Responses