คำย่อภาษาอังกฤษ ที่ใช้ในการวินิจฉัยโรค

คำย่อภาษาอังกฤษ ที่ใช้ในการวินิจฉัยโรค

พยาบาลนอกจากดูแลสุขภาพของผู้ป่วยแล้ว อีกหนึ่งหน้าที่ที่สำคัญคือ การอ่านข้อมูลที่บันทึกอยู่ในเวชระเบียน ซึ่งเป็นข้อมูลเกี่ยวกับผู้ป่วยที่มารับบริการตรวจและรักษาโรคในโรงพยาบาล

พี่เนิร์สได้รวบรวม คำย่อภาษาอังกฤษ ที่ใช้ในการวินิจฉัยโรค มาฝากให้น้อง ๆ ได้ศึกษากันค่ะ

โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน (AMI ย่อมาจาก Acute Myocardial Infarction) เกิดจากการมีลิ่มเลือด ไขมัน หรือสิ่งอุดตันอื่น ๆ อุดตันในหลอดเลือดหัวใจอย่างเฉียบพลัน

ไตวายเฉียบพลัน (ARF ย่อมาจาก Acute Renal Failure) คือ ภาวะที่การทํางานของไตลดลงอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาเป็นชั่วโมงหรือเป็นวัน ส่งผลให้เกิดการคั่งของของเสียและการควบคุมสมดุลกรดด่าง รวมทั้งปริมาณน้ำและเกลือแร่ในร่างกายผิดปกติ

ต่อมลูกหมากโต (BPH ย่อมาจาก Benign Prostatic Hyperplasia) คือ ภาวะที่ต่อมลูกหมากมีขนาดใหญ่ผิดปกติ

โรคมะเร็ง (CA ย่อมาจาก Cancer) คือ โรคที่เกิดจากการมีเซลล์ผิดปกติในร่างกาย โดยมีการเจริญเติบโตที่ผิดปกติกลายเป็นก้อนเนื้อที่มีการลุกลามไปยังอวัยวะข้างเคียง

ไตวายเรื้อรัง (CRF ย่อมาจาก Chronic Renal Failure) เกิดจากการที่ไตถูกทำลายช้า ๆ อย่างต่อเนื่องใช้ระยะเวลาเป็นเดือนหรือเป็นปี ซึ่งเป็นการทำลายอย่างถาวร ไม่สามารถฟื้นกลับมาทำงานได้ตามปกติอีก

โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD ย่อมาจาก Chronic Obstructive Pulmonary Disease) เกิดจากปอดได้รับความเสียหายอย่างเรื้อรัง จนก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการหายใจ ผู้ป่วยจะมีอาการของโรคถุงลมโป่งพอง และหลอดลมอักเสบเรื้อรังเกิดขึ้นร่วมกัน

โรคฟันผุ (DC ย่อมาจาก Dental Caries) คือ การที่ฟันถูกทำลาย จนทำให้เกิดเป็นรูหรือโพรง

โรคเบาหวาน (DM ย่อมาจาก Diabetes Mellitus) เป็นภาวะที่ร่างกายมีน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ เนื่องจากการขาดฮอร์โมนอินซูลิน ทำให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในกระแสเลือดไปใช้ได้ตามปกติ

ไข้เลือดออกจากเชื้อ Dengue (DHF ย่อมาจาก Dengue Hemorrhagic Fever) เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี ที่แพร่สู่ร่างกายคนจากการกัดของยุงลายตัวเมีย

กระดูกหัก (Fx ย่อมาจาก Fracture) คือ กระดูกแยกออกจากกันก่อให้เกิดอาการปวด ทำให้ไม่สามารถรองรับน้ำหนักหรือเคลื่อนไหวได้ตามปกติ
.
โรคความดันโลหิตสูง (HT ย่อมาจาก Hypertension) หมายถึง ระดับความดันโลหิตซิสโตลิก (systolic blood pressure, SBP) ≥ 140 มม.ปรอท และ/หรือ ความดันโลหิตไดแอสโตลิก (diastolic blood pressure, DBP) ≥ 90 มม.ปรอท โดยอ้างอิงจากการวัดความดันโลหิตที่สถานพยาบาล

เลือดออกในสมอง (ICH ย่อมาจาก Intracerebral Hemorrhage) เป็นภาวะที่เกิดจากเส้นเลือดในสมองแตกหรือฉีกขาด ทำให้เลือดไหลไปสะสมและกดทับเนื้อเยื่อสมอง

ปวดหลังส่วนล่าง (LBP ย่อมาจาก Low Back Pain) คือ อาการปวดหลัง กล้ามเนื้อหลังตึง หรือมีอาการหลังแข็ง ตั้งแต่บริเวณหลังชายโครงไปจนถึงก้นกบ

ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ (MFPS ย่อมาจาก Myofascial Pain Syndromes) เป็นอาการปวดกล้ามเนื้ออย่างเรื้อรัง ซึ่งเกิดจากการหดเกร็งสะสมของกล้ามเนื้อ จนเป็นก้อนเล็ก ๆ หรือจุดกดเจ็บ

แผลติดเชื้อเนื้อตายลุกลามถึงชั้นพังผืด (NF ย่อมาจาก Necrotizing Fasciitis) เป็นโรคติดเชื้อแบคทีเรียอย่างรุนแรงที่ผิวหนังชั้นลึก

การติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน (URI ย่อมาจาก Upper Respiratory Infection) คือ โรคติดเชื้อเฉียบพลันของระบบหายใจส่วนบน ตั้งแต่จมูกจนถึงเหนือกล่องเสียง

การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ (UTI ย่อมาจาก Urinary Tract Infection) เกิดการอักเสบของระบบทางเดินปัสสาวะ ตั้งแต่ท่อปัสสาวะจนถึงไต

หัวใจเต้นผิดจังหวะจากหัวใจห้องล่าง ( VT ย่อมาจาก Ventricular Tachycardia) เป็นภาวะหัวใจเต้นเร็วชนิดหนึ่งที่มีจุดกำเนิดจังหวะเต้นหัวใจมาจากหัวใจห้องล่าง ที่อาจมีอันตรายถึงชีวิต

คำย่อภาษาอังกฤษ ที่ใช้ในการวินิจฉัยโรค

Related Articles

คำย่อภาษาอังกฤษ แผนกต่าง ๆ ของโรงพยาบาล

โรงพยาบาลเป็นสถานที่ให้บริการด้านสุขภาพ โดยจะมีแผนกต่าง ๆ เพื่อบริการตรวจวินิจฉัยโรคและดูแลรักษาผู้ป่วยตามอาการ ซึ่งแต่ละแผนกก็จะมีชื่อย่อที่แตกต่างกันไป

29 กันยายน วันหัวใจโลก

29 กันยายนของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น วันหัวใจโลก (World Heart Day) จัดขึ้นเพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของโรคหัวใจ ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของประชากรโลก

ทำความรู้จัก Burn Injury แผลไหม้

แผลไหม้ หมายถึง บาดแผลที่ผิวหนังถูกทำลายด้วยความร้อน สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากถูกเปลวไฟลวก ถูกของเหลวร้อนลวก กระแสไฟฟ้าแรงสูง หรือสารเคมี ส่งผลทำให้เนื้อเยื่อถูกทำลาย ตั้งแต่ชั้นหนังกำพร้า หนังแท้ หรืออาจลึกลงไปถึงกระดูกได้

Responses