Q&A น้องขวัญใจใฝ่รู้…พี่เนิร์สไขข้อสงสัย ตอน หน่วยคะแนนการศึกษาต่อเนื่อง (CNEU) คืออะไร

CCNE CNEU

สวัสดีแฟนเพจ Nurse Soulciety ทุกคนค่า
หลายคนที่กำลังศึกษาพยาบาลอยู่ หรือใกล้จบ อาจจะเคยได้ยินชื่อย่อ CCNE และ CNEU แต่เอ๊ะ! มันคืออะไรกันนะ?

คำย่อภาษาอังกฤษเหล่านี้ ล้วนเกี่ยวกับ การศึกษาต่อเนื่องสาขาพยาบาลศาสตร์ ค่ะ วันนี้พี่เนิร์สจะมาอธิบายเรื่องนี้ให้ทุกคนได้ทราบกัน น้อง ๆ สามารถติดตามอ่านบทสนทนา Q&A ของน้องอารีใฝ่รู้…พี่เนิร์สไขข้อสงสัย ได้เลยค่ะ

น้องอารี : พี่เนิร์สคะ อารีเคยได้ยินชื่อย่อ CCNE แต่ไม่รู้ว่าคืออะไร รบกวนช่วยอธิบายให้ฟังหน่อยค่ะ
พี่เนิร์ส : CCNE ย่อมาจาก Center for Continuing Nursing Education เป็นศูนย์การศึกษาต่อเนื่องสาขาพยาบาลศาสตร์ มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ให้มีความรู้ ทักษะ และเจตคติ ที่นําไปสู่การปฏิบัติการพยาบาลที่มีคุณภาพได้มาตรฐานและทันต่อเหตุการณ์

น้องอารี : แล้ว CNEU คืออะไร? มีความสำคัญอย่างไรคะ?
พี่เนิร์ส : CNEU ย่อมาจาก Continuing Nursing Education Unit คือ หน่วยคะแนนการศึกษาต่อเนื่อง หลังจากที่ได้รับใบประกอบวิชาชีพพยาบาลและการผดุงครรภ์ น้อง ๆ จะต้องทำการสะสมหน่วยคะแนนไม่น้อยกว่า 50 หน่วย ภายในระยะเวลา 5 ปี ด้วยการทำข้อสอบจากทางสภาพยาบาลหรือการเข้าอบรมในหน่วยงานของโรงพยาบาล ถ้าเก็บคะแนนไม่ครบก็จะต้องทำการสอบใหม่ และไม่สามารถต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ ได้

น้องอารี : เกณฑ์การคิดหน่วยคะแนนการศึกษาต่อเนื่อง มีอย่างไรบ้างคะ?
พี่เนิร์ส : กิจกรรมของ CNEU มีมากมายให้เราเลือกเก็บคะแนน ตัวอย่างเช่น

  • การเข้าร่วมฟังบรรยาย อบรม สัมมนา น้ำหนักหน่วยคะแนน 1 ชั่วโมง เท่ากับ 1 คะแนน
  • การอบรมเชิงปฏิบัติการ น้ำหนักหน่วยคะแนน 2 ชั่วโมง เท่ากับ 1 คะแนน
  • การศึกษาจากบทความวิชาการ ซึ่งบทความ 1 เรื่อง จะมีคำถาม 10 ข้อ ถ้าตอบแบบทดสอบถูก 6-10 ข้อ ได้รับ 2 คะแนน ตอบถูกน้อยกว่า 6 ข้อ จะไม่ได้คะแนน
เกณฑ์การคิดหน่วยคะแนนการศึกษาต่อเนื่อง

น้องอารี : อยากตรวจสอบหน่วยคะแนน ต้องทำอย่างไรคะ?
พี่เนิร์ส : เราสามารถตรวจสอบคะแนนกันได้ที่ www.cnethai.org โดยในช่อง username ให้ระบุ เลขที่สมาชิกสภาการพยาบาล ส่วน password ให้ระบุเลขที่บัตรประชาชน หรือติดต่อศูนย์การศึกษาต่อเนื่องได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-596-7562-66

ดังนั้น การเก็บหน่วยการศึกษาต่อเนื่องสาขาพยาบาลศาสตร์ ก็มีความสำคัญต่อพยาบาลไม่แพ้กับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ เลยค่ะ ฉะนั้นน้อง ๆ จะต้องสะสมคะแนนให้ครบ 50 หน่วยนะคะ

พี่เนิร์สขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะค้า

ที่มา : สภาการพยาบาล, ศูนย์ทดสอบการศึกษาต่อเนื่องสาขาพยาบาลศาสตร์

Related Articles

คำย่อภาษาอังกฤษ ที่ใช้ในการวินิจฉัยโรค

พยาบาลนอกจากดูแลสุขภาพของผู้ป่วยแล้ว อีกหนึ่งหน้าที่ที่สำคัญคือ การอ่านข้อมูลที่บันทึกอยู่ในเวชระเบียน ซึ่งเป็นข้อมูลเกี่ยวกับผู้ป่วยที่มารับบริการตรวจและรักษาโรคในโรงพยาบาล

คำย่อภาษาอังกฤษ แผนกต่าง ๆ ของโรงพยาบาล

โรงพยาบาลเป็นสถานที่ให้บริการด้านสุขภาพ โดยจะมีแผนกต่าง ๆ เพื่อบริการตรวจวินิจฉัยโรคและดูแลรักษาผู้ป่วยตามอาการ ซึ่งแต่ละแผนกก็จะมีชื่อย่อที่แตกต่างกันไป

Q&A ใบประกอบวิชาชีพพยาบาลสำคัญอย่างไร

วันนี้พี่เนิร์สจะมาบอกความสำคัญของใบอนุญาตประกอบวิชาชีพพยาบาลและการสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพพยาบาลให้ทุกคนได้ทราบกัน น้อง ๆ สามารถติดตามอ่านบทสนทนา Q&A ของน้องอารีใฝ่รู้…พี่เนิร์สไขข้อสงสัย ได้เลยค่ะ

Responses