6 วิธีจัดการความเครียดจาก COVID-19 สำหรับพยาบาล

6 วิธีจัดการความเครียดจาก COVID-19 สำหรับพยาบาล

ท่ามกลางสถานการณ์ COVID-19 พี่น้องพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ทำงานกันอย่างหนัก ทุกคนล้วนรู้สึกเหน็ดเหนื่อย ทำให้เกิดภาวะความเครียดและวิตกกังวลขึ้นมา

วันนี้พี่เนิร์สเลยจะมาแนะนำ 6 วิธีเพื่อรับมือกับความเครียดในสถานการณ์ COVID-19 สำหรับพยาบาลกันค่ะ

1) ติดตามข่าวสารเท่าที่จำเป็นก็พอ
การเสพข่าวจากโลกโซเชียลมากเกินไป อาจสร้างความวิตกกังวลและบั่นทอนจิตใจเราได้ จึงควรเลือกรับข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ก็พอ เช่น เว็บไซต์ WHO หรือกรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข

2) พูดคุยกับเพื่อนและครอบครัว
บางครั้งต้องทำงานหนักอยู่แต่ที่โรงพยาบาล จนไม่สามารถกลับบ้านหรือออกไปข้างนอกได้ ทำให้คุณไม่ได้เจอกับคนในครอบครัวหรือเพื่อนฝูง แต่คุณสามารถเชื่อมต่อ พูดคุยปรึกษากันได้ โดยใช้เทคโนโลยีเชื่อมต่อถึงกัน เช่น VDO Call หรือโทรหากัน การได้พูดระบายกับคนที่ไว้ใจและคนที่คุณรัก จะช่วยผ่อนคลายความวิตกกังวลได้

3) ทานอาหารที่มีประโยชน์เสริมภูมิคุ้มกัน
การทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ผัก ผลไม้ ที่มีเบต้าแคโรทีนและวิตามินซี ได้แก่ ฟักทอง แครอท มะละกอ ส้ม มะนาว ฝรั่ง ก็จะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานและเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงได้

4) หากิจกรรมผ่อนคลายความเครียด
ลองทำกิจกรรมที่คุณสนใจ เช่น ฝึกโยคะ นั่งสมาธิ ซึ่งเป็นการฝึกร่างกายและจิตใจให้สงบ หรือการดูหนังตลก ทำให้คุณหัวเราะ ร่างกายก็จะหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินออกมา ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและลดภาวะซึมเศร้าได้

5) บอกความต้องการ ขอความช่วยเหลือ
เนื่องจากทำงานที่โรงพยาบาลจนยุ่งไม่มีเวลาไปทำอย่างอื่น คุณอาจขอความช่วยเหลือหรือขอสิ่งที่ขาดแคลนจากเพื่อน ครอบครัว และบุคคลภายนอก เช่น ประกาศขอรับบริจาคหน้ากากและอุปกรณ์ป้องกันตัว PPE ขอให้ครอบครัวหรือเพื่อนสนิทช่วยส่งอาหารและเครื่องดื่มที่คุณชอบมาให้ หรือฝากคนใกล้ชิดช่วยเลี้ยงดูลูกของคุณระหว่างที่ปฏิบัติหน้าที่ที่โรงพยาบาล เป็นต้น

6) ตั้งสติและฝึกปรับทัศนคติ
ทุกครั้งที่มีความรู้สึกแย่ ๆ เกิดขึ้น ลองใช้เวลาสักวันละ 5 นาที เพื่อตั้งสติ ทบทวนความคิด หรือความรู้สึกของตัวเอง พยายามคิดบวก โดยอยู่บนพื้นฐานความจริง รวมทั้งคอยให้กำลังตนเองและเพื่อนพยาบาลด้วยกันว่าเราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

เข้าใจว่าหลายคนกำลังเผชิญกับความเครียดอยู่ พี่เนิร์สขอส่งกำลังใจให้เหล่านักรบเสื้อกราวน์สู้ศึก COVID-19 ไปด้วยกันนะคะ

Related Articles

Responses