ใส่หน้ากากยังไงไม่ให้สิวขึ้น

ใส่หน้ากากยังไงไม่ให้สิวขึ้น

การใส่หน้ากากอนามัยเป็นเวลานาน อาจทำให้ระคายเคืองผิวจนเกิดสิวได้ พี่เนิร์สเลยนำเคล็ดลับการใส่หน้ากากไม่ให้สิวขึ้น มาฝากทุกคนค่ะ

ใส่หน้ากากยังไงไม่ให้สิวขึ้น

สาเหตุ

ความชื้นใต้หน้ากาก
เกิดจากความชื้นของเหงื่อ และละอองฝอยจากการไอจาม ที่กระจายอยู่ในหน้ากาก ทำให้เกิดความอับชื้น ซึ่งเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย เชื้อรา และเกิดสิวในที่สุด

เกิดการระคายเคืองผิว
เมื่อสวมหน้ากากที่มีขนาดใหญ่เกินไป ทำให้เราต้องขยับหน้ากากอยู่บ่อย ๆ จนเกิดการเสียดสีกับใบหน้า ส่งผลเสียให้ผิวหน้าเกิดการระคายเคืองและอักเสบได้

รูขุมขนอุดตัน
เนื่องจากวัตถุดิบของหน้ากากบางอย่าง อาจจะมีอณูขนาดเล็ก ๆ ที่สามารถเข้าไปอุดตันรูขุมขนบนใบหน้าได้ นำไปสู่การเกิดสิวสำหรับคนที่แพ้ง่ายนั่นเอง

การกดทับ
เมื่อสวมหน้ากากเป็นระยะเวลานานเกินไป หน้าจะถูกกดทับเป็นรอยรอบบริเวณขอบหน้ากาก ส่งผลให้ผิวเกิดผื่นแดง คัน และมีสิวเม็ดแดง ๆ ที่บริเวณที่ถูกกดทับ

ใส่หน้ากากยังไงไม่ให้สิวขึ้น?

1) เลือกหน้ากากให้ถูกหลักอนามัย
ควรสวมหน้ากากให้พอดีกับใบหน้า ส่วนสายคล้องควรมีขนาดพอดีและไม่รัดแน่นจนเกินไป และที่สำคัญคือ พยายามเลือกหน้ากากที่มีความอ่อนนุ่ม เพื่อลดการเสียดสี ป้องกันรูขุมขนอุดตัน

2) ห้ามถอดหน้ากากโดยใช้มือจับ
ควรล้างมือก่อนทุกครั้ง ห้ามใช้มือสัมผัสกับหน้ากากโดยตรง แต่ให้ดึงสายคล้องออกแทน เพราะมือมีสิ่งสกปรกซ่อนอยู่ เราอาจเผลอจับใบหน้าโดยไม่รู้ตัว ซึ่งเป็นตัวการกระตุ้นให้เกิดสิวได้ และยังเสี่ยงทำให้ติดเชื้อโรคอีกด้วย

3) ทำความสะอาดหน้าให้เกลี้ยง
ถ้าแต่งหน้าหรือทาครีมกันแดด ควรใช้เมคอัพรีมูฟเวอร์หรือคลีนเซอร์เช็ดทำความสะอาดใบหน้าก่อนล้างหน้าทุกครั้ง เพื่อป้องกันการอุดตันของรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว

4) ทายาแต้มสิว
ใช้เจลแต้มสิวที่ออกฤทธิ์ในการละลายสิวอุดตัน และฆ่าเชื้อแบคทีเรีย P.acnes ที่เป็นสาเหตุของสิว ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์ทางผิวหนัง

5) บำรุงผิวให้ชุ่มชื้น
ทาสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ เพราะมีฤทธิ์เย็น ช่วยป้องกันการระคายเคือง ช่วยสมานแผล และเติมความชุ่มชื้นแก่ผิว ทำให้แผลที่เกิดจากสิวหายเร็วขึ้น

ทริคที่พี่เนิร์สนำมาแชร์ในวันนี้ เป็นวิธีการดูแลตัวเองง่าย ๆ ในการใส่หน้ากากให้ปลอดภัยจากเชื้อโรค และห่างไกลจากปัญหาสิว ลองทำตามกันดูนะคะ ^^

Related Articles

เบอร์โทรฉุกเฉิน ทุกคนอย่าเมิน เมมไว้อุ่นใจดี

ใกล้วันหยุดยาวแล้ว เมื่อต้องออกเดินทาง การเตรียมความพร้อมไว้เสมอถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เพราะไม่อาจรู้ได้เลยว่าจะมีเหตุการณ์ฉุกเฉินอะไรเกิดขึ้นบ้าง

New Normal ปาร์ตี้วิถีใหม่ ปลอดภัยจากโควิด-19

เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 กลับมาระบาดอีกครั้ง ปาร์ตี้ปีนี้จะไม่เหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา วันนี้พี่เนิร์สเลยจะมาแนะนำวิธีปาร์ตี้วิถีใหม่อย่างไรให้ห่างไกลจากโควิด มาฝากทุกคนค่ะ

Responses