Q&A น้องอารีใฝ่รู้…พี่เนิร์สไขข้อสงสัย ตอน พยาบาลวิชาชีพมีกี่ระดับ

สวัสดีแฟนเพจ Nurse Soulciety ทุกคนจ้า
หลายคนที่กำลังศึกษาพยาบาลอยู่ คงจะอยากรู้ว่า พยาบาลวิชาชีพมีกี่ระดับ? กันนะ

วันนี้พี่เนิร์สจะมาบอกบทบาทหน้าที่ของพยาบาลวิชาชีพในแต่ละระดับให้ทุกคนทราบกัน น้อง ๆ สามารถติดตามอ่านบทสนทนา Q&A ของน้องอารีใฝ่รู้…พี่เนิร์สไขข้อสงสัย ได้เลยค่ะ

น้องอารี : หลังจากเรียนจบพยาบาล หนูสงสัยจังเลยว่าพยาบาลวิชาชีพมีกี่ระดับหรอคะ?
พี่เนิร์ส : พยาบาลวิชาชีพในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข มีทั้งหมด 5 ระดับจ้ะ

น้องอารี : แล้วพยาบาลวิชาชีพทั้ง 5 ระดับนี้ มีอะไรบ้างคะ ?
พี่เนิร์ส : ก็จะมีตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ พยาบาลวิชาชีพเชี่ยวชาญ และพยาบาลวิชาชีพทรงคุณวุฒิ โดยไล่ระดับตามความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญในงานพยาบาลวิชาชีพ

น้องอารี : แล้วพยาบาลวิชาชีพแต่ละระดับทำหน้าที่อะไรบ้างคะ? อยากรู้จัง
พี่เนิร์ส : เริ่มจากพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการก่อนเลย ซึ่งจะอยู่ในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้น ใช้ความรู้ทางวิชาการเพื่อปฏิบัติงาน มีหน้าที่สอน แนะนำ ให้คำปรึกษาเบื้องต้นแก่คนไข้ในโรงพยาบาล

น้องอารี : ตำแหน่งระดับพยาบาลวิชาชีพชำนาญการล่ะคะ?
พี่เนิร์ส : ก็จะปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้างาน คอยกำกับ แนะนำ และตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ร่วมงาน รวมทั้งสอนงานทางการพยาบาลแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาและบุคคลภายนอกจ้ะ

น้องอารี : “พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ” ต่างกับ “พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ” อย่างไรหรอคะ?
พี่เนิร์ส : ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาและถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้ใต้บังคับบัญชา ผู้ใช้บริการทั้งภายในและภายนอกหน่วยงานเหมือนกันค่ะ แต่พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษเป็นหัวหน้าพยาบาลในระดับสูงขึ้น ต่างกันที่ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงที่ยุ่งยาก ซับซ้อนมากกว่า พยาบาลวิชาชีพชำนาญการค่ะ

น้องอารี : แล้วระดับถัดไป พยาบาลวิชาชีพเชี่ยวชาญ มีหน้าที่อะไรบ้างคะ?
พี่เนิร์ส : ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้างานผู้เชี่ยวชาญด้านการพยาบาล พัฒนาและประยุกต์ใช้ความรู้ วิธีการ เทคนิคต่าง ๆ สำหรับการตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในทางวิชาการที่ยากและซับซ้อนมาก รวมถึงวางแผน บูรณาการ และเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำแก่ผู้บริหารทั้งภายในและภายนอกหน่วยงานจ้ะ

น้องอารี : ระดับสุดท้ายสูงสุด คือ พยาบาลวิชาชีพทรงคุณวุฒิ ใช่มั้ยคะ?
พี่เนิร์ส : ใช่จ้ะ ระดับนี้ถือว่าเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่ปฏิบัติงานในฐานะผู้ให้คำปรึกษาส่วนราชการระดับกระทรวง มีความสามารถ ประสบการณ์ และผลงานด้านพยาบาลวิชาชีพจนเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ รวมทั้งศึกษา วิเคราะห์ วิจัยเรื่องสุขภาพ และพัฒนาระบบบริการพยาบาลให้ดียิ่งขึ้น

นี่คือระดับทั้งหมดของพยาบาลวิชาชีพค่ะ แต่ต้องสอบใบประกอบวิชาชีพพยาบาลก่อนด้วยนะ เพื่อก้าวสู่การเป็นพยาบาลวิชาชีพได้อย่างเต็มตัว พี่เนิร์สเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ

Related Articles

Q&A น้องอารีใฝ่รู้…พี่เนิร์สไขข้อสงสัย ตอน ผู้ชายก็เป็นพยาบาลได้

วันนี้พี่เนิร์สจะมาบอกให้ทุกคนทราบกันค่ะ น้อง ๆ สามารถติดตามอ่านบทสนทนา Q&A ของน้องอารีใฝ่รู้…พี่เนิร์สไขข้อสงสัย ได้เลยค่ะ

Q&A ใบประกอบวิชาชีพพยาบาลสำคัญอย่างไร

วันนี้พี่เนิร์สจะมาบอกความสำคัญของใบอนุญาตประกอบวิชาชีพพยาบาลและการสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพพยาบาลให้ทุกคนได้ทราบกัน น้อง ๆ สามารถติดตามอ่านบทสนทนา Q&A ของน้องอารีใฝ่รู้…พี่เนิร์สไขข้อสงสัย ได้เลยค่ะ

ระเบียบการสอบใบประกอบวิชาชีพพยาบาล

วันนี้พี่เนิร์สจะมาบอกระเบียบการสอบความรู้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพพยาบาลให้ทุกคนทราบกัน น้อง ๆ สามารถติดตามอ่านบทสนทนา Q&A ของน้องอารีใฝ่รู้…พี่เนิร์สไขข้อสงสัย ได้เลยค่ะ

Responses