หน้ากากแบบไหน ป้องกันไวรัส COVID-19

หน้ากากแบบไหน ป้องกันไวรัส COVID-19

โควิด-19 ยังไม่ได้หายไป ดังนั้น หน้ากาก จึงเป็นเกราะป้องกันสำคัญ ที่ทุกคนควรใส่ติดตัวให้เป็นนิสัย เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและส่วนรวม

แต่หน้ากากมีหลายชนิดให้เลือกมากมาย หลายคงอาจมีคำถามว่าควรใช้หน้ากากแบบไหนดี? ถึงจะป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้ วันนี้พี่เนิร์สจะมาคลายข้อสงสัยให้ทุกคนได้รับทราบกันค่ะ

1. หน้ากาก N95
มีคุณสมบัติช่วยป้องกันทั้งฝุ่นละออง PM 2.5 และเชื้อโรคที่มีขนาดเล็กมาก ๆ มีประสิทธิภาพในการป้องกันไม่น้อยกว่า 95% เหมาะสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด แนะนำว่าควรใช้หน้ากากซ้ำไม่เกิน 8 ครั้ง ทั้งการอบร้อนและการฆ่าเชื้อด้วยเครื่องฉายแสง UV-C

ข้อควรระวัง ต้องหมั่นสังเกตว่า การนำหน้ากาก N95 มาใช้ใหม่ในแต่ละครั้ง สายยางยังคงกระชับแนบติดกับใบหน้าหรือไม่ หากใส่หน้ากาก N95 แล้วรู้สึกว่าสบาย แปลว่าสายยางอาจจะหลวม ไม่แนะนำให้นำกลับมาใช้ใหม่ สิ่งสำคัญคือต้องหมั่นทำความสะอาดมือที่สัมผัสกับใบหน้าและหน้ากากตลอดการสวมใส่

2. หน้ากาก KN90
ป้องกันฝุ่นละอองและเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสได้ 90-95% มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับหน้ากาก N95 ต่างกันที่ดีไซน์และมาตรฐานการผลิตจากประเทศจีน แต่สวมใส่สบายกว่า N95

3. หน้ากาก FFP1
ป้องกันฝุ่นละอองและเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสได้ 80% มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับหน้ากาก N95 ต่างกันที่ดีไซน์และมาตรฐานการผลิตจากประเทศในยุโรป แต่หายใจได้สะดวกกว่า N95

4. หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ (Surgical Mask)
มีแผ่นกรอง 3 ชั้นที่สามารถป้องกันเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสได้ถึง 60-80% ใช้สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการไอจาม เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ วิธีการใส่ให้นําด้านสีเขียวออกด้านหน้า เพื่อกันสารคัดหลั่งและการแพร่ของเชื้อไวรัส

หน้ากากแบบไหน ป้องกันไวรัส COVID-19

5. หน้ากากอนามัยคาร์บอน (Carbon Mask)
มีความหนาของเส้นใยสังเคราะห์ถึง 4 ชั้น คุณสมบัติไม่ต่างจากหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ สามารถป้องกันเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้ดี แต่มีความพิเศษตรงที่มีแผ่นกรองคาร์บอน จึงสามารถกรองกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์และสารเคมีได้

6. หน้ากากผ้า (Fabric Mask)
ป้องกันเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้ 54-59% เหมาะสำหรับคนทั่วไปที่ยังไม่ป่วย ใช้เพื่อป้องกันการสัมผัสเชื้อ หน้ากากผ้าควรทำจากผ้าฝ้าย ผ้ามัสลิน เพราะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการซึมผ่านละอองน้ำ ป้องกันอนุภาคขนาดเล็กได้ และสามารถนำกลับมาใช้งานได้หลายครั้ง

ทุกคนไม่ควรประมาท การ์ดอย่าตก หมั่นล้างมือบ่อย ๆ สวมหน้ากาก กินร้อนช้อนตัวเองนะคะ

ที่มา : โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง, ศูนย์ข้อมูล COVID-19

Related Articles

Responses