8 อาหารตัวการทำหน้าแก่

8 อาหาร ตัวการทำหน้าแก่

1. คาร์โบไฮเดรตขัดขาว & น้ำตาลขัดขาว

น้ำตาลเมื่อเข้าไปในร่างกายมากเกินไป ก็จะไปจับกับโปรตีนแล้วเกิดปฏิกิริยาไกลเดชั่น (AGEs) ก่อให้เกิดสารเร่งแก่ ส่งผลให้เซลล์เสื่อมสภาพ สูญเสียคอลลาเจน และเกิดริ้วรอยได้ง่าย ทำให้แก่เร็วขึ้น ไม่ควรกินน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชา / วัน

2. อาหารที่มีไขมันทรานส์ ไขมันอิ่มตัว

  • ไขมันทรานส์ ได้แก่ เนยเทียม ครีมเทียม และไขมันทอดซ้ำ
  • ไขมันอิ่มตัว คือ ไขมันจากสัตว์ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม กะทิ
  • พวกไขมันอิ่มตัวแฝง คือ เนื้อสัตว์แปรรูปต่างๆ เช่น ไส้กรอก หมูยอ แฮม เบคอน กุนเชียง ฯลฯ

ไขมันเหล่านี้ทำให้เกิดอนุมูลอิสระมาก จะทำให้ผิวหนังแก่ขึ้นได้

3. อาหารปิ้งย่าง อาหารทอด

อาหารปิ้งย่างมักจะพบสารไฮโดรคาร์บอน โดยเฉพาะตรงส่วนที่ไหม้เกรียมซึ่งก่อให้เกิดสารอนุมูลอิสระ ส่งผลให้ทำลายเซลล์ต่างๆ ของร่างกาย ได้แก่ ผิวหมองคล้ำ ริ้วรอยแก่ก่อนวัย และอาหารทอดมีสารเร่งแก่มากกว่าอาหารต้ม เช่น

  • ไก่ทอดมีสารเร่งแก่มากกว่าไก่ต้ม 9 เท่า
  • มันฝรั่งทอด มีสารเร่งแก่มากกว่ามันฝรั่งต้ม ถึง 90 เท่า

4. อาหารรสเค็มโซเดียมสูง

โซเดียม หมายถึง เกลือ ผงชูรส ผงฟู ซอสปรุงรส อาหารสำเร็จรูปต่าง ซึ่งถ้าได้รับโซเดียมมากเกินไปจะเกิดอาการบวมน้ำ ผิวแห้งกร้าน ไม่ชุ่มชื้น ผิวหยาบกระด้าง ผิวอักเสบและมีริ้วรอย

5. อาหารปนเปื้อนสารพิษ

กลุ่มอาหารปนเปื้อนสารเคมี สารพิษ เช่น อาหารที่มีการปนเปื้อนสารตะกั่ว พวกอาหารหมักดองต่างๆ ที่มีเชื้อแบคทีเรียก่อโรค เมื่อร่างกายได้รับเข้าไป จะเกิดกระบวนการกำจัดสารพิษ ซึ่งกระบวนการนี้ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระสูง เป็นสาเหตุของการแก่เร็ว

6. อาหารแปรรูป

อาหารแปรรูป เช่น ไส้กรอก เบคอน หมูยอ แฮม ฯลฯ มักเต็มไปด้วยสารในกลุ่มซัลไฟด์ เช่น สารกันเสียซึ่งใช้ป้องกันสีเปลี่ยน วัตถุกันกลิ่นเหม็นหืน ฯลฯ ซึ่งมีส่วนกระตุ้นให้ผิวเกิดการอักเสบและเกิดริ้วรอยได้

7. เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์กินเข้าไปแล้วก็เปลี่ยนเป็นไขมันสะสมในร่างกาย ทำให้เกิดอนุมูลอิสระมากเกินไป แอลกอฮอล์จะไปขัดขวางการดูดซึมวิตามิน แร่ธาตุที่มีประโยชน์ในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ดังนั้นยิ่งดื่มแอลกอฮอล์มากเป็นประจำก็จะยิ่งทำให้แก่เร็ว

8. เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

ในคาเฟอีนมีสารอดีนาลีนซึ่งส่งผลให้ผิวหน้าเหี่ยวย่นได้ อีกทั้งคาเฟอีนยังดูดซึมวิตามินและเเร่ธาตุที่จำเป็นจากร่างกาย ส่งผลเสียต่อผิวอีกเช่นกัน ควรหลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลมในเวลาใกล้ๆกัน

สุขภาพจะแข็งแรง ผิวไม่แก่เร็ว สุขภาพดีสร้างได้ด้วยตัวเราค่ะ

ที่มา : Mahidol Channel คุณวนะพร ทองโฉม นักวิชาการฝ่ายโภชนาการ คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี (Facebook เปลี่ยนเส้นรอบเอว)

Related Articles

คีโต ที่แท้ทรูคืออะไร มีอะไรบ้าง

การทานอาหารคีโต หรือ Ketogenic Diet เป็นกระแสที่มาแรงในโลกโซเชียล แต่แท้จริงแล้วคีโตคืออะไร? ทานอะไรได้บ้าง? วันนี้พี่เนิร์สจะมาไขข้อสงสัยเหล่านี้ให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ