ออกกำลังกายเวลาไหนเผาผลาญดีที่สุด

ออกกำลังกาย

เดี๋ยวนี้มองไปทางไหนใครๆก็หันมาออกกำลังกายกันแล้ว ด้วยปัญหาเศรษฐกิจ การเมือง สังคม โควิด-19 และฝุ่นพิษ PM 2.5 ประชาชนจึงต้องหันมาดูแลสุขภาพกันและทำให้คนหันมาสนใจออกกำลังกายเพราะต้องการมีสุขภาพดี รักษาร่างกายให้อยู่กับตนเองได้อย่างมีคุณภาพ ไม่เป็นภาระต่อผู้อื่น

วันนี้เราเลยนำการจัดสรรเวลาในการออกกำลังกายมาแบ่งปันเพื่อนๆ กัน

ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายช่วงเช้า จะจัดสรรเวลาได้ง่ายกว่าช่วงอื่น เพียงแค่ปรับเวลาตื่นเช้าๆ ตอนเช้าร่างกายสดชื่นเต็มที่ พร้อมที่จะรับสิ่งใหม่ๆ การออกกำลังกายก่อนไปใช้ชีวิตช่วยให้ร่างกายกระปรี้ประเป่า สลัดความหง่วงหงาวหาวนอน

การออกกำลังกายช่วงเย็น จะทำให้เผาผลาญดีที่สุด เพราะอุณหภูมิและฮอร์โมนช่วงเย็น มีมากกว่าซึ่งมีผลต่อการเผาผลาญพลังงาน รวมถึงความพร้อมของกล้ามเนื้อจะมีมากกว่า กล้ามเนื้อของร่างกายจะอบอุ่นและยืดหยุ่นพร้อมกับการออกกำลังกาย

ซึ่งในงานวิจัยพบว่าการออกกำลังกายตอนเช้าจะทำให้ภูมิต้านทานในร่างกายลดลง ส่วนการออกกำลังกายในตอนเย็นจะทำให้ภูมิต้านทานในร่างกายเพิ่มขึ้น

มาดูข้อเสีย ของการออกกำลังกายในช่วงต่างๆบ้าง

ช่วงเช้า – การออกกำลังกายตอนเช้าทำให้ตับทำงานหนัก ควรเป็นการออกกำลังกายเบาเบาไม่หักโหมเกินไป
ช่วงกลางวัน – ระบบหายใจทำงานไม่ดีเท่าช่วงเวลาอื่น แถมอากาศยังร้อนสุดๆอีกด้วย
ช่วงเย็น – หลังจากออกกำลังห้ามนอนทันที เพราะจะทำให้นอนไม่หลับ ควรพักร่างกายก่อน

ที่มา : http://infographic.in.th/infographic/ออกกำลังกายเวลาไหนเผาผลาญดีที่สุด

Related Articles

nursesoulciety ร่วมเชิดชูพยาบาลดีเด่น เนื่องในวันพยาบาลแห่งชาติ

21 ตุลาคม วันพยาบาลแห่งชาติ และรวมถึงเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระองค์ได้ทรงปฏิบัติพระราชภารกิจในการพัฒนาสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตของประชาชน ไม่ว่าจะอยู่ในถิ่นทุรกันดารเพียงใด

หน้ากากแบบไหน ป้องกันไวรัส COVID-19

หน้ากากมีหลายชนิดให้เลือกมากมาย หลายคงอาจมีคำถามว่าควรใช้หน้ากากแบบไหนดี? ถึงจะป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้ วันนี้พี่เนิร์สจะมาคลายข้อสงสัยให้ทุกคนได้รับทราบกันค่ะ